จับตา “เฟด-จีน” หนุนบาทแข็ง “กรุงศรีฯ” คาดเงินบาทผ่านจุดอ่อนค่าสุดแล้ว

เรื่องที่น่าสนใจ เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า กรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 14-18 พฤศจิกายน 65) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 35.50-36.30 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยที่มีผลต่อค่าเงินบาท จะเป็นแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐฯ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทิศทางเงินดอลลาร์ บรรยากาศในตลาดการเงิน (เปิดรับความเสี่ยง หรือ ปิดรับความเสี่ยง) และแนวโน้มราคาทองคำ

ด้าน นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานวางแผนโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ระบุว่า ธนาคารประเมินกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า อยู่ที่ 35.60-36.30 บาทต่อดอลลาร์ โดยแนวโน้มค่าเงินบาทยังคงผันผวนสูง หลังจากเงินบาทแข็งค่าอย่างรวดเร็วจากกระแสเงินทุนไหลเข้าพันธบัตรไทยและข้อมูลเงินเฟ้อเดือนตุลาคมของสหรัฐฯ ซึ่งต่ำกว่าคาดทั้งดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปและพื้นฐาน ทำให้นักลงทุนเทขายดอลลาร์ ขณะที่คาดว่าดอกเบี้ยปลายทางของธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) อาจไม่ถึง 5% โดยก่อนหน้านี้ตลาดถือสถานะซื้อดอลลาร์จากประเด็นเงินเฟ้อและดอกเบี้ยเฟดค่อนข้างเต็มอิ่มแล้ว จึงเห็นการพลิกกลับอย่างรวดเร็ว

“เราคาดว่าเงินบาทน่าจะผ่านจุดอ่อนค่าที่สุดไปแล้วที่ 38.46 บาทต่อดอลลาร์ในเดือน ก.ย. และต.ค. อย่างไรก็ดี เรามองว่าอาจเร็วเกินไปที่จะตัดสินว่าเงินบาทจะแข็งค่าต่อเนื่องด้วยตัวเลขเพียงเดือนเดียวและแม้เงินเฟ้อชะลอลงแต่ยังคงอยู่ในระดับสูง สัปดาห์หน้าติดตามตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตและยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ รวมถึงการประมูลตราสารหนี้ภาครัฐระยะสั้นของไทย”