“พาณิชย์” แจ้งเกษตรกรเบาใจเรื่องปุ๋ยเคมี สต๊อกล่าสุด 1.4 ล้านตัน แถมราคาลงต่อเนื่อง

เรื่องที่น่าสนใจ เศรษฐกิจ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

กรมการค้าภายในเผยภาพรวมปุ๋ยเคมีทั่วประเทศมีสต๊อกประมาณ 1.4 ล้านตัน มากกว่าปีก่อน 30% มั่นใจเกษตรกรมีปุ๋ยใช้อย่างเพียงพอ ไม่ขาดตลาด ส่วนราคาปรับลดต่อเนื่อง ล่าสุดปุ๋ยยูเรียลงแล้ว 18% แอมโมเนียมซัลเฟตลง 26% ยันเดินหน้าตรวจสอบเข้มต่อ เพื่อให้มีการจำหน่ายในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุน

ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานปุ๋ยเคมีศักดิ์สยามกรุ๊ป อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี ว่า ภาพรวมทุกโรงงานปุ๋ยเคมีทั่วประเทศมีสต๊อกปุ๋ยเคมีประมาณ 1.4 ล้านตัน ถือว่ามากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วถึง 30% ทำให้มั่นใจได้ว่าเกษตรกรจะมีปุ๋ยใช้อย่างเพียงพอ ไม่ขาดตลาด และราคายังปรับลดลงมาจากช่วงกลางปีที่ผ่านมา โดยปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ราคาเฉลี่ยภาคกลางปรับลดลงประมาณ 18% แอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) ราคาเฉลี่ยภาคกลางปรับลดลงประมาณ 26%

ทั้งนี้ ยังพบว่าการใช้ปุ๋ยที่ชะลอตัวลง ทำให้ตลาดมีการแข่งขันกันสูง ล่าสุดบริษัทผู้ผลิตและผู้นำเข้าปุ๋ยเคมีหลายราย ได้ประกาศปรับลดราคาจำหน่ายปุ๋ยยูเรียหน้าโรงงานประมาณตันละ 300 บาท หรือกระสอบละ 15 บาท ซึ่งจะสะท้อนถึงราคาปลายทางในไม่ช้า และจะช่วยลดภาระต้นทุนให้แก่เกษตรกรลงส่วนหนึ่ง

สำหรับการตรวจสอบปุ๋ยเคมีที่โรงงานปุ๋ยเคมีศักดิ์สยามกรุ๊ป พบว่าสต๊อกปุ๋ยเคมีมีเต็มโกดัง ทั้งปุ๋ยที่บรรจุกระสอบแล้ว แม่ปุ๋ย และวัตถุดิบสำหรับผสม (bulk-blending) ซึ่งสามารถผลิตปุ๋ยสูตรต่างๆ เพื่อจำหน่ายได้ถึงปีหน้า

ร.ต.จักรากล่าวว่า เพื่อรักษาความเป็นธรรมด้านราคาให้แก่พี่น้องเกษตรกรและป้องกันไม่ให้มีการจำหน่ายปุ๋ยเคมีในราคาแพงเกินสมควร กรมฯ ได้ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดติดตามและกำกับดูแลราคาจำหน่ายในทุกจังหวัดอย่างใกล้ชิด ตลอดจนขอความร่วมมือให้สมาคมการค้าปุ๋ยและธุรกิจการเกษตรไทย สมาคมการค้าผู้ผลิตปุ๋ยไทย และสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร ร่วมสอดส่องดูแลและกำชับไปยังตัวแทนจำหน่ายให้ขายปุ๋ยเคมีในราคาที่สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง ไม่ให้เกษตรกรถูกเอารัดเอาเปรียบ

“หากพบการฉวยโอกาสจำหน่ายในราคาแพงเกินสมควร จะมีโทษตามกฎหมาย จำคุกสูงสุดไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือพบการกระทำผิด สามารถแจ้งหรือร้องเรียนมาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัด” ร.ต.จักรากล่าว